วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ประวัติความเป็นมาของจังหวะ Cha-Cha-Cha

 
จังหวะการเต้นรำแบบละตินอเมริกันมีทั้งหมด5 จังหวะโดยที่จังหวะ ช่ะ ช่ะ ช่ามีต้นกำเนิดมาจากคิวบาเป็นจังหวะเต้นรำที่มีกำเนิดหลังสุด ซึ่งมีการพัฒนามาจาก จังหวะแมมโบ้ ( MAMBO) ในอดีตจึงเรียกชื่อจังหวะนี้ว่าแมมโบ้ ช่ะ ช่ะ ช่า 
ต้นกำเนิดของ ช่ะ ช่ะ ช่า เริ่มในปี ค.ศ. 1950 ขณะที่ดนตรีของคิวบันได้รับความนิยมอยู่ในอังกฤษนั้นได้มีเพลงจังหวะสวิง ( SWING) ซึ่งเกิดใหม่และนิยมกันมากเข้ามามีบทบาทแทรกแซงผสมผสานกับดนตรีของคิวบัน ทำให้เพลงของคิวบันที่เคยมีลักษณะนุ่มนวลเปลี่ยนเป็นเร็วขึ้น เครื่องดนตรีที่ใช้เคาะจังหวะเริ่มเล่นพลิกแพลงผิดเพี้ยนออกไป เริ่มเคาะให้ไม่ลงจังหวะ ( OFF BEAT) สไตล์ของดนตรีที่พัฒนามานี้จึงได้ชื่อว่า  แมมโบ้  และมีการสาธิตเต้นรำจังหวะแมมโบ้ ในการประชุมนานาชาติเกี่ยวกับการเต้นรำ แบบบอลรูมที่แบลคพูลประเทศอังกฤษ รูปแบบการเต้นแมมโบ้พื้นฐานก็คือ ก้าวออกไปข้างหน้า 1 ก้าว แล้วถอยกลับ 2 ก้าว จากนั้นถอยหลัง 1 ก้าว แล้วก้าวไปข้างหน้า 2 ก้าว (ก้าวที่ 2 ย้ำอยู่กับที่) แมมโบ้ได้รับความนิยม ทั้งเพลงและการเต้นอย่างมากในอเมริกาและยุโรป ต่อมาแมมโบ้ได้พัฒนาจากที่เคยเร็วให้ช้าลง สำหรับการเต้นจากแมมโบ้ที่เคยเต้นเดินหน้า 3 ก้าวและถอยหลัง 3 ก้าวก็เพิ่มการชิดเท้าไล่กันไปข้างหน้า 2 ก้าว และชิดเท้าไล่กันไปข้างหลัง 2 ก้าว ซึ่งเป็นรูปแบบของ ช่ะ ช่ะ ช่า ในปัจจุบันที่ได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่วโลก
ประเทศไทย มีการนำจังหวะ ช่ะ ช่ะ ช่า มาเต้นเป็นครั้งแรกใน พ.ศ. 2498 โดย มิสเตอร์เออร์นี่ นัก
ดนตรีชาวฟิลิปปินส์ ของวง  ซีซ่า วาเลสโก   ซึ่งเขานำจังหวะ ช่ะ ช่ะ ช่า และการเขย่ามาลากัส (ลูกแซ็ก) มาประกอบเพลง และเป็นที่ประทับใจของบรรดาชาวไทยหลายๆท่าน จึงได้ทำการเรียนรู้วิธีการเต้นรำแบบดังกล่าวจาก มิสเตอร์เออร์นี่ ทำให้การเต้นรำในจังหวะ ช่ะ ช่ะ ช่า ของประเทศไทย มีอิทธิพลการเต้นเป็นตามแบบฉบับของมิสเตอร์เออร์นี่
 
 
ที่มา  http://www.youtube.com/watch?v=87jfO39QNWo
 
 
 

 
                       ที่มา http://www.youtube.com/watch?v=ISmOGkAniZ4
 
 
 
 
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น