วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การช่วยฟื้นคืนชีพ 1

 
ปฏิบัติการช่วยฟื้นคืนชีพ (Cardiopulmonary resuscitation: CPR)
               หมายถึงการช่วยเหลือผู้ที่หยุดหายใจหรือหัวใจหยุดเต้นให้มีการหายใจและการไหลเวียนกลับคืนสู่สภาพเดิมป้องกันเนื้อเยื่อได้รับอันตรายจากการขาดออกซิเจนอย่างถาวรซึ่งสามารถทำได้โดยการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (Basic life support) ได้แก่การผายปอดและการนวดหัวใจภายนอก
 
ที่มา http://www.fire2fight.com/articles.php?article_id=12
 
 
 
 ภาวะหยุดหายใจและหัวใจหยุดเต้น
            ภาวะหยุดหายใจ (respiratory arrest) และภาวะหัวใจหยุดเต้น (cardiac arrest) เป็นภาวะที่มีการหยุดการทำงานของอวัยวะในระบบทางเดินหายใจและการไหลเวียนเลือด ส่วนมากมักจะพบว่ามีการหยุดหายใจก่อนเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นและถ้าไม่ได้รับการช่วยเหลือที่ถูกต้องอาจทำให้เสียชีวิตได้
สาเหตุของการหยุดหายใจ ได้แก่ทางเดินหายใจอุดตันจากสาเหตุต่างๆการสูดดมแก๊สพิษหรือควันพิษการถูกกระแสไฟฟ้าแรงสูงดูดจมน้ำการได้รับยากดศูนย์ควบคุมการหายใจโรคระบบประสาทโรคหัวใจการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจฯลฯ
สาเหตุของหัวใจหยุดเต้น ได้แก่หัวใจวายการช็อคอย่างเฉียบพลันทางเดินหายใจถูกอุดกั้นแพ้ยาฯลฯ
 
ข้อบ่งชี้ในการปฏิบัติการช่วยฟื้นคืนชีพ
1.       ผู้ที่มีภาวะหยุดหายใจโดยที่หัวใจยังคงเต้นอยู่ประมาณ 2-3 นาทีให้ผายปอดทันที จะช่วยป้องกันภาวะหัวใจหยุดเต้นและช่วยป้องกันการเกิดภาวะเนื้อเยื่อสมองขาดออกซิเจนอย่างถาวรได้
2.       ผู้ที่มีภาวะหยุดหายใจและหัวใจหยุดเต้นพร้อมกัน (clinical death) การช่วยฟื้นคืนชีพทันทีจะช่วยป้องกันการเกิด biological death คือเนื้อเยื่อโดยเฉพาะเนื้อเยื่อสมองขาดออกซิเจน ระยะเวลาของการเกิด biological death หลังจาก clinical death ยังไม่ทราบแน่ชัดแต่โดยทั่วไปมักจะเกิดช่วง 4-6 นาทีหลังเกิด clinical death ดังนั้นการปฏิบัติการช่วยฟื้นคืนชีพจึงควรทำภายใน 4 นาที
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น