วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ระบบประสาทส่วนกลาง-ไขสันหลังกับเซลล์ประสาท

 
ระบบประสาทส่วนกลาง (ต่อ)
2. ไขสันหลัง (Spinal Cord) เป็นเนื้อเยื่อประสาทที่ทอดยาวจากสมองไปภายในโพรงกระดูกสันหลัง กระแสประสาทจากส่วนต่างๆของร่างกายจะผ่านไขสันหลัง มีทั้งกระแสประสาทเข้าและกระแสประสาทออกจากสมองและกระแสประสาทที่ติดต่อกับไขสันหลังโดยตรงถ้าตัดไขสันหลังออกตามขวางจะพบว่าแบ่งออกเป็น2 ส่วนคือส่วนที่เป็นสีเทากับ ส่วนที่เป็นสีขาว
1. เนื้อสีเทา (gray matter) อยู่ทางด้านใน มีลักษณะเป็นรูปผีเสื้อ เป็นที่อยู่ของเซลล์ประสาทและใยประสาทที่ไม่มีเยื่อไมอีลินหุ้มส่วนตรงกลางของไขสันหลังมีสีเทาซึ่งมีช่องในไขสันหลังเรียกว่าช่องกลวงตรงกลางไขสันหลังเป็นที่อยู่ของน้ำเลี้ยงสมองและไขสันหลังส่วนของไขสันหลังสีเทาที่ยื่นไปข้างหลังเรียกว่าปีกบน จะมีแอกซอนของเซลล์ประสาทพวกรับความรู้สึกจากอวัยวะรับสัมผัสต่าง ๆเข้าสู่ปีกบนทางรากบนของเส้นประสาทไขสันหลังส่วนไขสันหลังสีเทาที่ยื่นออกมาข้างหน้าเรียกว่า ปีกล่าง เป็นที่อยูู่ของเซลล์ประสาทสั่งการนำกระแสประสาทออกทาง
รากล่างของเส้นประสาทไขสันหลัง
ที่มา :http://www.thaigoodview.com/node/57873

2. เนื้อสีขาว (white matter) เป็นส่วนที่อยู่ด้านนอกเป็นพวกใยประสาทที่มีเยื่อไมอีลินหุ้มอยู่หนาแน่นจึงมีสีขาวทำหน้าที่เป็นทางผ่านของกระแสประสาทระหว่างไขสันสันหลังกับสมอง
กลุ่มเส้นประสาทแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ
1. กลุ่มเส้นประสาทนำกระแสประสาทเข้าสู่สมอง 
2. กลุ่มเส้นประสาทสั่งการจากสมองผ่านไขสันหลังไปยังอวัยวะตอบสนองต่าง ๆ (descending tract )
 
ที่มา : http://www.youtube.com/watch?v=LwuV5JbgCNk
3.เซลล์ประสาท เป็นหน่วยที่เล็กที่สุดของระบบประสาทมีเยื่อหุ้มเซลล์ไซโทพลาสซึมและนิวเคลียสเหมือนเซลล์อื่นๆแต่มีรูปร่างและลักษณะต่างออกไปเซลล์ประสาทประกอบด้วยตัวเซลล์และเส้นใยประสาทที่มี 2 แบบคือ เดนไดรต์ (dendrite) ทำหน้าที่นำกระแสประสาทเข้าสู่ตัวเซลล์และแอกซอน(axon) ทำหน้าที่นำกระแสประสาทออกจากตัวเซลล์ไปยังเซลล์ประสาทอื่นๆจำแนกตามหน้าที่การทำงานได้3 ชนิดคือ
3.1 เซลล์ประสาทรับความรู้สึกรับความรู้สึกจากอวัยวะสัมผัสเช่นจมูกตาหูผิวหนังส่งกระแสประสาทผ่านเซลล์ประสาทประสานงาน
3.2 เซลล์ประสาทประสานงานเป็นตัวเชื่อมโยงกระแสประสาทระหว่างเซลล์รับความรู้สึกกับสมองไขสันหลังและ เซลล์ประสาทสั่งการพบในสมองและไขสันหลังเท่านั้น
3.3 เซลล์ประสาทสั่งการรับคำสั่งจากสมองหรือไขสันหลังเพื่อควบคุมการทำงานของอวัยวะต่างๆ

 
ที่มา : http://www.med.cmu.ac.th/dept/vascular/human/lesson/lesson5.php


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น